Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Bé gái cũng có thể mắc bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa không phải chỉ xảy ra với những phụ nữ trưởng thành. Một số bé gái cũng có nguy cơ này.

TS-BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng Khoa sản hậu M, Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM cho thấy, gần đây, địa chỉ BV Từ Dũ có một số bé gái mới lớn, thậm chí nhiều em tuổi mẫu giáo mắc bệnh phụ khoa. Tỷ lệ này chiếm khoảng 10% tổng số phụ nữ tới khám quá trình trình viêm nhiễm cô nhỏ.

Da khoa quoc te phòng khám uy tín chuyên chữa và điều trị các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội hiệu quả nhất tại TPHCM.

Theo TS Thu Hà, môi trường âm đạo (ÂĐ) không diệt trùng, mà luôn có sự tồn tại giữa các nhóm vi trùng có ích và gây hại, đa số là nhóm Lactobacilli, tạo nên môi trường axít cho ÂĐ. Khi môi trường này bị mất cân bằng, lượng Lactobacilli sụt giảm và một số vi rút gây hại chiếm ưu thế, sẽ xảy ra sự hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa.

tác nhân thường gặp nhất là nhiễm trùng vi sinh từ bên ngoài, hay nhiễm giun sán từ đường tiêu hóa, hoặc do bẩm sinh truyền từ mẹ sang. Với những chị em bị bệnh phụ khoa ở tuổi trưởng thành (dù chưa quan hệ tình dục), đa số là do một số tác nhân vi sinh, nấm Candida, tạp trùng và một số tác nhân lây qua đường tình dục (nếu dùng chung đồ hoặc tiếp xúc với dịch tiết với một số người bị bệnh…).

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Vậy, nhóm bệnh phụ khoa nào mà những bé gái và phụ nữ chưa làm tình dễ mắc nhất?

Viêm cửa mình - âm đạo: Bệnh phát triển do nhiễm nấm và tạp trùng, nhiều nhất là hiện tượng viêm nhiễm do nấm Candida. Nguồn lây nhiễm có lẽ sẽ qua giấy vệ sinh, chậu rửa… Nhiều nghiên cứu cho biết, một số phụ nữ phải dùng thuốc kháng sinh kéo dài, mặc quần áo chật, không thích hợp, trong môi trường nóng ẩm, hoặc Rối loạn do mắc bệnh tiểu đường, thiếu máu mãn tính có nguy cơ bị mắc nấm Candida cao.

Tuy nhiên, việc bị viêm ÂĐ hay không còn phụ thuộc vào môi trường ÂĐ của từng người. Khi bị nhiễm loại nấm này, người bị bệnh sẽ thấy ngứa ÂĐ, bạch đái lỏng, thậm chí vón cục như váng sữa, ÂĐ bị viêm đỏ, ngứa rát. Để có thể chẩn đoán nhiễm nấm Candida, ngoài khám lâm sàng, bác sĩ còn phải dựa vào xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, các mảng bám… Bệnh này rất dễ tái phát nếu người bệnh không tuân thủ chữa trị đúng theo chỉ định của bác sĩ. Phụ thuộc từng độ tuổi, cảnh ngộ, bác sĩ sẽ cho loại thuốc phù hợp.

viêm nhiễm phụ khoa do tạp trùng: Là loại viêm do tạp khuẩn, khi sự cân bằng thường nhật của vi khuẩn trong ÂĐ bị phá vỡ và có một vài sự tăng sinh của một vài vi khuẩn có hại. Với những phụ nữ có ái ân thì lý do bị quá trình trình viêm nhiễm ÂĐ do tạp trùng có lẽ sẽ do một vài phương pháp vệ sinh không đúng như thụt rửa ÂĐ hoặc abc không được bảo vệ. Với phụ nữ chưa làm tình, tác nhân quá trình trình viêm nhiễm ÂĐ do tạp trùng nhiều khi rất đơn giản, chẳng hạn do rửa nước vệ sinh phụ nữ quá nhiều, dẫn tới tiêu diệt luôn một số vi khuẩn có lợi trong ÂĐ, khiến môi trường ÂĐ bị mất cân bằng… dấu hiệu khi bị quá trình trình viêm nhiễm ÂĐ do tạp trùng thường là dịch tiết ÂĐ bất thường, có những mùi hôi, hoặc người mắc bệnh cảm thấy ngứa, ÂĐ bị kích thích.

Nếu bệnh nhiễm khuẩn ÂĐ không được điều trị, người nhiễm bệnh có nguy cơ mắc các bệnh khác của đường sinh dục cao hơn như bệnh viêm vùng chậu do Chlamydia hoặc lậu cầu. Nhiễm khuẩn ÂĐ còn liên quan đến quá trình chuyển dạ và sinh non ở phụ nữ mang thai và sinh con nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.

chữa bệnh nhiễm khuẩn ÂĐ hay hiện tượng viêm nhiễm ÂĐ do tạp trùng không khó, chỉ cần người bệnh đi khám và tuân thủ uống thuốc.

hiện tượng viêm nhiễm do ký sinh trùng: Viêm phụ khoa do ký sinh trùng đường ruột như giun sán thường gặp ở một số bé gái. Chẳng hạn, khi bị nhiễm giun kim, trẻ thường ngứa ngáy, hay gãi. Đồng thời, giun kim rất hay chui từ hậu môn lên ÂĐ gây viêm nhiễm. Với một vài trường hợp này, cha mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị cho bé mà hãy đưa đi khám để bác sĩ cho thuốc bôi và uống thuốc tẩy giun.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét